Ipinaskil ni: ahkong | Abril 11, 2008

HOMESICKNESS….

Hayy naku, kakalungkot dito sa Saudi. Nami-miss ko na mga tsikiting ko saka syempre ang aking kabiyak. (saka yung mismong biyak).

(hoya…ikaw sama bibig ah…mumog ka nga holi watel)

Ito talagang si Ah’Kong…biro lang yon….(pero tutut). Sa totoo lang mga suki, talagang mahirap dito sa ibang bansa, hindi katulad dyan sa atin. Alam kong mahirap ang buhay ngayon dyan, lalo na may Rice Shortage raw.

Pero iba pa rin pag kasama ang pamilya. Parang hindi na nga ako tatagal dito, ampotek na yan. Feeling ko bibigay na ako….(ay kafederasyon nhaa), ibig kong sabihin malapit na akong mabaliw…..bwaaa, ha,ha,ha,ha,ha,ha….

(Talaga ikaw bibigay na…??? Pag ikaw huli mutawa, deport ka atin…)

Teka nga muna Ah’Kong…matanong nga kita….ikaw ba talaga taga Tsina o taga Korokan. Pag nag salita ka para kang ka-tribo ni Barok at Gundina..?

(Ako galing talaga Tsina….sa Phu Kyen bayan namin tawag Amoi…kaya ako Ah’Kong Amoi Phu Kyen…)

Ayos ka rin no…? LOLs

Buti na lang kasama ko si Ah’Kong kahit konti nawawala ang aking lungkot dito.

Minsan nga kinakausap ko na sarili ko…tutut yon…para nga akong ogag, buti na lang may PS2 ako nakakalibang din. (Uwi ko yon sa mga kids ko, kaso hindi nagaaral kaya dinala ko na lang ulit.) Lahat yata ng games ko, ilang beses ko ng natapos, ulit uli…..

Kung alam ko lang na magiging mababa ang palitan, hindi na sana ako bumalik dito, kaso nandito na ako….kaya tiis na lang ulit, (for another 2 years..hinayupak na yan)

Gademit, tara na nga Ah’Kong…kain na tayo…tomguts na koa…

 

 

 


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

