Ipinaskil ni: ahkong | Mayo 28, 2008

Summer Time Blues

 

Whew…!!! Summer na talaga dito sa Saudi…. 6:00 am pa lang, pero tirik na (si manoy) ang araw. Parang alas dose na. Imagine nyo na lang pag dating ng 12:00nn. Sobrang init, pag naglalakad nga ako pauwi sa villa namin, para kang pinapakuluan. Feeling ko nasa impyerno ako eh. Dito ko lang naranasan sa Saudi na habang naliligo, pinagpapawisan ako. Oo, ganun nga, ewan ko rin kung paano nangyari yon.

Ang panglaban ko sa init ay icecream…oo, icecream, mura lang kasi dito, 7 riyals 1/2 galon na. Ang problema ko, ala akong ref, kaya pag bumili ako isang upuan lang kailangan ubos yung 1/2 galon. Ayun, pagkatapos, maya-maya, para akong hindi mapakali at kumukulo ang sikmura ko.

Ang isang panglaban pa sa inti dito yung A/C. Pagpasok sa kwarto o kaya sa opis, haayyy…sarraappp…., lamig. Lalo na yung A/C sa opis, ampotek, parang nasa Alaska ka. Ang ginaw, ako pa naman lamigin ako. (ayaw sa init – ayaw sa lamig, ang gulo ko no? batukan ko nga sarili ko, um! toink!)

Siguro nung unang panahon dito sa Saudi hindi pa ganito katindi ang init, kasi kung nagkataon na ganito na, malamang, sumabog yung nakaimbak na langis sa ilalim, o di kaya naman, marami ng Arabo ang natuyo ang utak. (sabagay, tuyo na talaga mga utak nito).

Minsan nga sa tindi ng init, lalo na pag nasa peak, yung binubuga nung A/C mainit na rin….oo, talagang minsan, hindi makayanan ng A/C, ang ginagawa ko binubuhusan ko ng tubig yung likuran, para lumamig siya.

Napansin ko rin, kaya siguro yung mga chikababes dito nakatalukbong sila ng abaya. Panlaban na rin sa init. Hindi nga sila naarawan eh kaya mapuputi rin yung ibang Araba. Pero dun ako nagtataka eh, sabi nila pag hindi raw naarawan maputi, eh bakit yung itlog ko, hindi naman naaarawan maitim….LOLs. (Baka century egg).

Naalala ko bigla nung nagbakasyon ako dyan sa atin….kasama ko si misis, nakasakay kami ng LRT. Punta kaming Carriedo. Mainit sa loob ng LRT. Yung mga nakasakay tagaktak ang pawis, pero ako hindi man lang pinagpapawisan, siguro dahil nasanay ako sa init dito, hindi na ganun ang metabolism ng katawan ko. (tama ba yon…metabolism ba tawag dun, ha? Ah’Kong..?).

(Ah’Kong : Malay iyo…!!! Ikaw wag istorbo akyen…ganda akyem panood….!!!)

Pagbaba eh, nakangisi pa ako…tinanong pa ako ng misis ko kung bakit ako nakangisi…sabi ko tingnan mo yung mama…parang nagshower….basang-basa.

Ang pinakaiiwasan ko dito pag summer, ang may makasabay na Pakistani sa loob ng elibaytor….bwakananginangyan!!! Grabe…minsan nangyari sa kin yon, dalawang Pakistano yung nakasabay ko sa loob ng elibaytor. Sobrang baho !!!! Para kang nasa loob ng gas chamber. Ampotek!!! Iba kasi ang amoy nila, sakit sa ilong, sakit pa sa ulo. Kung pwede lang hwag huminga ginagawa ko na eh. Nung mga oras na yun, gusto kong pagsasak-sakin yung mga Pakistano eh…LOLs. Buti na lang wala akong akong dalang matulis na bagay. Nakakawala ng katinuan ba…paksyet.

Hayy naku….makatisbog na nga…..tomguts na ko-a…

 


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

