Ipinaskil ni: ahkong | Mayo 30, 2008

Hi-tech Indian

Alam nyo nanghihinayang ako sa mga IT grads natin. Nauunahan na tayo ng mga Indiano sa larangan ng Information Technology. Mas maraming naha-hire sa kanila kesa sa ating mga noypi. Pero sure akong mas magagaling tayo kesa sa kanila. Saka mas mababango….ahihihi.

May nabasa ako minsan, na mas advance pa ngayon ang India kesa sa atin.

Eto ang eksampol ha….

Nung minsan, kasama ko yung isang Indiano rito sa opis, naglalakad kami habang nagke-kwentuhan. (Baliktad yata ah.) Nagkwe-kwentuhan kami habang naglalakad. Tinanong ko siya kung bakit, yung ibang mga Indian, babae man o lalaki, may pulang parang dot sa noo, minsan may asul ding kulay.

Nung mga oras na yon saktong may mga Indiano dun sa lugar na yon, na may pula sa noo, sabi nya sa akin, pagmasdan ko raw maigi. (alangya pinahirapan pa ako ng unggoy na to ah…) So pinagmasdan ko yung may pula sa noo…..wala namang out of the ordinary, ng biglang huminto siya sa ginagawa niya, tapos lumingon dun sa kanan nya, sinundan ko ng tingin, nakita ko, may isa pang Indiano dun nakatayo, may pula rin sa noo, nagkatitigan sila tapos, itong pinagmamasdan ko kanina, tatango-tango, pati yung isa…..ganun din. Nagulat ako, anu yun? Nagkatitigan lang nagkaintindihan na sila….?

Sabi nung Indianong kasama ko, “You surprise…?” Sabi ko oo, paano nangyari yun ? (syempre inglis din yun pagka sagot ko.) Tanong ko sa kanya…paano yon?

Sabi nya : “See how we Indians very High-Tech…? You see the Red Dot on the Forehead…..?

Me : “Yes….”

Indian : “That is Infrared….that way they talk to each other…”

Me : “duh…?”

Indian : “When you see blue color that is “Bluetooth”…very new technology…”

Me : “BLUETOOTH PALA HA !!!! PUT@#$&%*!%^ !!!!!!! <KABLAG…POW….BOINK…KABOOM>

——————-

Hirap ng walang maisulat na topic…..kanina pa ako nagiisip, talagang tuyo ang utak ko ngayong araw na ito…omaygulay !!!


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

