Ipinaskil ni: ahkong | Hunyo 14, 2008

Sho-Chef o So Shit

Kaninang tanghali late na akong naka uwi, 1:30pm na yata yon, at kailangan ko pang mag luto para may tanghalian ako. OO ganito ang buhay namin dito sa Saudi, kanya kanyang luto, pag hindi ka nagluto wala kang kakainin.

Dahil late na, naisipan kon magluto ng 3 buong manok, (3 itlog), with matching noodles para mabilis. Mahirap ang layp namin dito, lalo na at broken time ang trabaho ko. from 9:00am – 12:nn minsan umaabot pa ng 2:00pm tapos babalik kami ng 4:00pm hanggang 10:00pm minsan hanggang 2:00am lalo na pag Ramadan.

Kaya minsan bumibili na lang ako ng luto, kadalasan yung pagkain ng Bangladesh, masarap naman. Pero nung una kong kain talagang hindi ko maatim, iba kasi ang lasa. Nung una talagang pinipilit ko kasi wala akong choice. Pero nitong nasanay na ako, aba masarap pala. Lalo na yung Beef Curry nila. Iyon parati ang inoorder ko with matching salad.

Nakatikim na rin ako nung lutong Kerala, nakngpating na kuba, saksakan naman ng anghang. Parang ayaw magpakain nung mga hinayupak na unggoy. Kaya pala iba rin ang amoy ng katawan nila, body odor nila dahil sa kinakain nila masyadong…..ewan. Kaya minsan pag kumakain ako ng Bangla Dish, inaamoy ko katawan ko baka amoy Bangladesh na ako eh….LOLs, Kadiri !!!!!

Kung may time naman ako. Nakakapag luto ako, lalo na yung walang kamatayang Adobong Manok, Sinigang na Manok, tapos yung Manok na may Tomato Paste….’di ko matandaan  yung tawag sa luto na yon.

Lahat yata ng luto sa manok nagawa ko na, pati yung hindi dapat na pag luto sa manok ginawa ko na rin. May isang araw na wala talaga akong maisip na mailuluto, bigla kong nakita sa tindahan yung Mama Sitas Kare-Kare Mix….<ding !!!> Ayun nagluto ako ng Manok na Kare-Kare, napabili pa ako ng bagoong. Oo meron dito yung nasa bottle na. (Mas masarap pa rin yung fresh na alamang). Eh hindi naman ako marunong magluto ng Kare-Kare, ah…sige blaha na. Ayun hindi ko alam kung anong tawag dun sa niluto ko. Kulay brown na hindi ko malaman kung ano. Pero nung tinikman ko na, aba…lasang Kare-Kare, pwede na ‘to!!!! <Lafang…Ngasab..Nguya>

Kapag nakaka punta naman ako sa Center ng Khobar, maraming Filipino Restaurant saka Fast Food doon. Doon lang ako nakakatikim ng matinong luto. Lalo na pag may prinitong isda….naku unahan yan. Mga nilaga…Sinigang na Baka ordinary na lang. Mas mabenta pa yung tuyo o kaya danggit…. sobrang mahal naman. Pag sa grocery bibili yung anim na pirasong tuyo nasa SR. 6.00 yon. (dati pa yon ha…’di ko alam ngayon). Yung 6 Riyals multiply mo na lang sa PHP 10.00 nasa….60 Petot na..!!!

Hay naku…..tumaas na din ang bilihin dito. Ang hindi na lang umataas yung sweldo ko…madapakingsyet !!!!

Ano kaya ang mailuto ko mamaya………?????


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

