Ipinaskil ni: ahkong | Hulyo 7, 2008

SineGang Rape

For sure alam nyo na ang tungkol sa Gang Rape, (na naman ?!!), na nangyari sa PUP. Marami na rin akong nakitang mga 3gp files na gang rape. Which is kung titingnan mo mabuti yung iba eh hindi naman talaga rape paano naman…..umiibabaw pa yung babae at enjoy na enjoy ang hitad….(rape ba yon?)

Bakit nga ba nauso na kinukuhanan pa ng vid gamit ang cellphone…para ano ? Para may panakot sila sa biktima ? Para maulit nila ang mga kahayupan na ginawa nila sa biktima ? O para may maipagyabang lang sa madlang pipol ?

Iba na nga ang mga kabataan ngayon, hindi katulad nung panahon ko. Noong panahon ko kung gusto mong sumali sa Frat, ang iniciation rites lang eh hambalusin ka ng dos por dos na kahoy sa may hita hanggang sa magkulay ube na, at pwede ng gawing pang halaya tuwing pyesta. Ngayon hindi na frat ang tawag nila, “gang” na… ibig sabihin : as a group: as (1): a group of persons working together (2): a group of persons working to unlawful or antisocial ends; especially : a band of antisocial adolescents 2: a group of persons having informal and usually close social relations <watching TV with the gang>, which is ang layo ng ibig sabihin sa fraternity na “brotherhood”.

Mabalik tayo sa rape case, ano nga ba ang nagudyok sa mga suspek na gawin iyon sa biktima ? Hindi kaya nila naisip na may masamang epekto iyon sa biktima at sa kanilang sarili ? Physically at Psychologically ?

Naaawa ako sa biktima dahil malakas ang tama nito sa pagkatao niya, habam buhay niyang dadalin ang stigma sa nangyari sa kanya. Matatagalan bago siya makabangon sa trauma na idinulot nung gang rape na yon. Hindi madali sa kanya na kalimutan iyon dahil sigurado araw-araw niyang maiisip iyon.

Naaawa rin ako sa mga suspek. Bakit ? Habam buhay rin nilang dadalhin na mga “rapist”sila. Mga hayok sa laman ang magiging tawag sa kanila. Naaawa ako sa kanila dahil sigurado pag sa city jail sila nilagay at nalaman ng mga preso dun ang ginawa nila….sigurado pa sa sikat ng araw…pipilahan sila dun. Eto p ang isang sigurado…… pag ang Diyos na ang naningil sa kanila sigurado mas masahol pa ang parusang naghihintay sa kanila.

Naaawa ako sa mga magulang ng mga suspek, dahil nagkakandakuba sila para lang may maipa-aral sa anak nila sa isang magandang unibersidad pero ano ang mga ginagawa ng anak nila ?

Naawa rin ako sa magulang ng biktima, alam kong masakit sa isang magulang na makita ang anak nila sa ganung kalagayan. Yung tuksuhin lang ang anak masakit na sa magulang ito pa kayang ganito ? Kasabihan nga, hinding-hindi kayang tiisin ng magulang ang isang anak.

Bakit nga ba tumataas ang rape cases ? Hindi nyo ba napapansin ? Halos araw araw may rape ang laman ng dyaryo ……..kahapon yata yon, nabasa ko sa isang newspaper, sa DSWD mismo, na rape yung isang retarded na babae, sino ang nang-rape ? Yung social worker mismo, dalawa pa sila…. mga ogag talaga. Hindi na sila naawa dun sa babae, retarded na nga, binaboy pa, mga putaktengsupot.

Kasalanan din ng gobyerno natin yan eh. Tinanggal nila ang death penalty. Bakit ? Dahil sa mga human rights activist ? Dahil napaka anti-life daw ? Tanginining yan…. eh paano yung mga ginawang kahayupan ng mga suspek sa mga biktima nila? Hahayaan na lang bang ganun yon ? Mga ogag din ang nasa gobyerno natin eh. Pag ganyan ng ganyan mapupuno ang kulungan natin nyan. Saan ngayon nila ilalagay yung mga bagong kriminal na papasok sa loob. Siyempre mas malaking gastusin sa gobyerno yan.

Kaya lagi kong pinapa-alalahanan yun aking unica hija. Eh nasa stage pa naman siya na nagda-dalaga na at marami nang mga amuyong na umaaligid. Nandito pa naman ako sa malayo, kaya hindi rin maaalis sa akin ang mag alala.

Pati nga sa misis ko may mga nanliligaw pa eh, may nagpadala pa ng isang box na roses…..(ang baddduuuuuyyyyy !!!!) Tinuturuan ko nga ang misis ko eh, sabi ko ang hingin niya pang load para parati siyang may pangtawag sa akin…..oh di ba? Ewan ko lang kung hindi umayaw yung makulit na nanliligaw sa kanya, tanginang yon, asawa ko na eh, tatlo na ang kids namin, liligawan pa rin… how pathetic. (Ayan na out of topic na naman ako….LOLs)


Responses

  1. maraming factors kung bakit ang dami na ngayong hayok sa laman.. tsk tsk.. bakit kase di na lang magsarili???!!!

  2. tama nga ate lingling…(nakiki-ate na ako…LOLs), bakit hindi na lang gamitin si Maria, pwede pa kahit anong sikip ang gustuhin LOLs.


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

