Ipinaskil ni: ahkong | Agosto 16, 2008

Ang Matanda sa Bus

Alam nyo mga ka-kosa, pag ako eh nasasakay sa bus at minsan pag may matanda na nakatayo sa estribo, kusa kong ibinibigay yung upuan ko sa matanda…..(ang baiiittt !!!). Hindi pa rin naman nawawala ang pagka-boyscout ko eh.

Meron naman ang tagal ng nakatayo nung matanda, wala man lang nagbibigay ng upuan nila. Lalo na yung nakita kong lalaki, nung minsan na nasa EDSA ako……. may umakyat na matandang babae, eh puno na, tumayo na lang….sa tapat na miso nya nakatayo yung matanda, hindi man lang ialok yung upuan niya. Nakaka-awa tuloy yung matanda……

Ang ginawa ko tinawag ko yung matanda, sabi ko “Eh…Inang, dito na po kayo umupo…!!!”, talagang nilakasan ko para marinig din nung lalake…

Aba, kamukat-mukat ko eh, pinag mumura ako nung matanda….nagalit ba naman.

Ah’Kong : Aba, iyon mali…..ikaw na bigay iyo upuan, galit pa matanda ??? Iyon hindi naman tama…….

Oo nga eh, nabigla talaga ako, nagalit yung matanda….ibinibigay ko na nga yung upuan ko eh, siya pa yung nagalit……sa inis ko…kung maabot ko lang…binatukan ko na san….

Ah’Kong : “Teka…teka….sandali lang…ikaw sabi “Kung Maaabot Ko Lang” ?? Bakit nasan ba matanda…???

Nandun sa kabilang bus…..

Ah:Kong : Bwiseeeetttt !!!!!………..Sandali lang ha ? Ikaw wak alis….ako may kunin lang………………………ikaw ba bilis takbo ???? (Katchak…..kinasa ang .45)

Ah’Kong naman…..’di na mabiro…….(sabay takboooooo !!!!!)

Nyahhhh…ha…ha..ha…ha…ha…..


Responses

  1. ay naku ako minsan di ko na binibigay sit ko kasi galit yung mga lola or lolo sa kin .. sagutin ba naman ako eh ano raw akala ko mahina tuhod nila at porket matanda na sila eh di na nila kaya tumayo? parang ininsulto ko pa raw sila kay sge after 3 beses ako natarayan dito ng mga gurangits eh deadma na lang.

  2. Ang taray naman ng mag gurang dyan, at least dala pa rin natin ang ugaling pinoy na magalang sa mga oldies….

    (Ah’Kong : Ikaw dapat bigay batok…sigulo matauhan mga yon…LOLs)


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

