Ipinaskil ni: ahkong | Nobyembre 22, 2008

Ang Inahing Manok

Elllooo pipol….!!!!

Ako ilan araw din hindi sulat dito akyen blog. Ako medyo busy, dami ako gawa, oo…dami ako gawa katarantaduhan….ahihihihihi !!! Ako dami dawnlod na penekula, oo…sakit na nga akyen kamay eh… dahil sa (kajajakolites) lahat akyen CD ako lagay label….ahihihi

Eto isa kwento akyen pulot dito aken kaibigan B.K., kung iyo hindi pala kilala B.K. eh pasensya na ‘di ko rin kilala…. o sige itong title akyen kwento : ” Ang Inahing Manok” (bow)

———————–

birds_226Isang gabi, biglang naalimpungatan si Boy Kulangot….. bigla siyang nagising….

 

Boy Kulangot: Sino ka! At ano ginagawa mo dito sa Kwarto namin?!

San Pedro: Huminahon ka Boy Kulangot. Hindi ito ang kwarto nyo at ako ay si San Pedro

Boy Kulangot: Ha? Kung ganon patay na ako!

San Pedro: Ganon na nga iho.

Boy Kulangot: HINDI! HINDI ITO PWEDE! Ang dami ko pang hindi nagagawa ang dami ko pang naiwan sa mundo! Maawa ka San Pedro pabalikin mo ako sa lupa kahit manlang sandali para makapagpaalam sa mga mahal ko sa Buhay!

San Pedro: Teka Huminahon ka. Hindi ka na pwede bumalik bilang ikaw pero pwede kita I reincarnate bilang isang inahing manok o bayawak!

Boy Kulangot: mmmm kung bayawak baka mapatay uli agad ako. Inahing manok nalang po San Pedro, pero ilagay nyo po ako dun sa bukid namin para maging malapit ako sa pamilya ko!

San Pedro: OK pagbibigyan ko ang kagustuhan mo

At muling nabuhay si Boy Kulangot bilang isang inahing manok. Nakita nya ang sarili na puno ng balahibo at kasama nya ang ibang mga inahing manok sa bukid nila. Kinausap sya ng isa pang inahing manok na si Susy.

Boy Kulangot: Whew,isa na akong manok ganito pala ang feeling.
Teka, bakit parang umiinit ang tyan ko at kumukulo?

Susy: Ikaw ba yung bagong manok dito? Ganyan talaga ang pakiramdam kapag malapit ka na mangitlog. Magrelax ka lang at hayaan mo syang dumaloy.

Boy Kulangot: Ano? Mangingitlog ako!!. Oo nga pala inahin nga pala ako kaya normal lang siguro yun.

Kahit medyo kinakabahan si Boy Kulangot ay sinunod nya si Susy at nailabas nya ang unang itlog. Matapos mailabas ang itlog ay guminhawa ang pakiramdam ni Boy Kulangot.

Boy Kulangot: Wow ganito pala ang pakiramdam ng mangitlog, napakasarap! Ngayon ko lang naramdaman ito, Para akong isang ina na nagsilang ng sangol napakasarap, ngayon ko lang naramdaman ito….Pero teka bakit parang meron
pa?

Susy: Hwag ka mag-alala di tulad ng tao, tayong mga manok kaya natin mangitlog ng isa hangang walo, kaya magrelax ka lang at hayaan mo silang lumabas

Boy Kulangot: Ganon ba? O sige. Maraming salamat Susy! Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko pero totoong nakaka-antig ng damdamin.

At muli na naman nagitlog si Boy Kulangot. Gumaan muli ang pakiramdam nya.Napangiti at nasabi nya sa sarili nya na ito ang pinakamasarap na naramdaman nya sa buong buhay nya kahit na noon namumuhay pa sya bilang isang tao, Halos mapaluha sya sa galak. Naghahanda na sanang ilabas ni Boy Kulangot ang pangatlo nyang itlog ng biglang may matigas na bagay na pumalo sa ulo nya at may narinig syang malakas na sigaw.
..

..

..

..

..

Misis: Hoooy Put@*%*#! Mo ka! Gumising kang Demonyo ka! Ba’t dito ka tumatae sa kama ??? __._,_.___

—–

Aral : “Bago kayo tulog, kayo punta muna banyo at kayo bawas sama loob, para kayo hindi tulad kay B.K…….ahihihihihihi !!!!!


Responses

  1. natatawa talaga ako
    kapag nagsusulat ka
    na pang intsik
    hahaha

    baka mahipan ako
    ng masamang hangin
    at magaya ko
    yang pagsasalita na yan!

  2. Ako hindi rin alam kung bakit akyen salita ganito… ako ba intsik o ka-tribo Barok…ahihihihihi

    Tenk yu sa iyo daan dito akyen blag.

  3. nyeheheheh. galing. parang pelikula.

  4. buti na lang hindi detalyado kung hindi karimarimarim ang dating ng kwento….LOLs


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

