Oo mga dabarkads, halo-halo na itong i-post ko…napapraning na yata talaga ako.
Kayo na ang bahalang umintindi nito….LOLs
Pero bago yun eh, kaya ako napa-praning eh dahil dito sa isa kong big boss. Aba naman kasi tingnan nyo kung hindi kayo masiraan ng bait dito.
Galing bakasyon itong si Boss Mokong ng Turkey at syempre bakasyon may dala syempreng camera, yung Cannon na pwedeng Video Clips. So si Boss Mokong dahil siguro ensayted eh kuha ng kuha ng vids. Tuwang tuwa sa snow. (Ngayon ko lang nalaman na may snow pala sa turkey)
Heniway ayun nga, kuha dito…kuha dun…nakngteteng na yan. Pagdating dito may problema daw siya. Tinawag ako at tingnan ko raw yung video na kinuha niya. Ano ang problema ?
Hindi nya pala na i-set sa normal yung camera niya at yung mga video na kuha niya eh ang bilis. Naka high-speed ang pagkakakuha niya. Parang nakabanat ng shabu yung mga tao sa vids at speed na speed ang kilos…LOLs
Sabi ko, hindi ko sigurado kung kaya ko, (dahil wala akong kaalam-alam tungkol sa mga ganyan), aba naman, pinipilit akong gawan ko raw ng paraan na ayusin ko at kailangan kong madaliin.
Sa loob-loon ko, nakuuuu !!!! kung hindi lang kita boss natadyakan ko na ‘to. Talagang pinagpipilitan niyang ayusin ko raw……naka drugs yata ‘to. Sabi ko sir, we need a studio to do this…..sinabi ko rin na hindi ko alam kung paano yan.
Pero ganun pa man, pagbigyan ang hilig ng adik kong boss. Naghanap ako sa Yahoo at Google ng Vid Editor. Sa awa ng Diyos hanggang ngayon wala akong makitang pwede, ibig kong sabihin yung libre. Meron akong nakita Adobe Premier pero trial version lang.
Hay naku po….bahala na dyos ng intsik !!! Hindi ko na gagwin ‘tong vid na ito dahil kahit anong gawin ko eh sumasakit ang ulo ko kung paano sisimulan ‘to.
Parang bang…. yung adik kong boss eh nagutos at kailangan gawin mo yon no matter what. Parang ang gusto nya eh yung isang Aircraft Engineer eh mag perform ng operation sa ospital at gawin yung trabaho ng isang doktor…nakngarabongbading oo. Kung babae siguro ako dinugo na ako sa kunsumisyon dito…..
Heto masaklap….nagje-jebs ako. Siguro sa nakain ko kagabi na ulam, pero inamoy ko naman hindi pa naman panis. Ayun tapos nung mga bandang 6am nagising ako bigla at sumasakit ang tyan ko…takabo na ako sa banyo syempre alangan naman sa kubeta…LOLs.
Oke na nga…simulan na natin ang walang kakwenta-kwentang mga hwento na walang huwenta…LOLs
A FOREIGNER’S GUIDE TO PINOY CONVERSATION
1. Achuchuchu (A-chu-chu-chu) . This refers to the pointless insincerities being said during long, involved conversations about nothing at all.
2. Ano (A-noh). The all-around, all-purpose word for everything.
(1) Pronoun in interrogation: Ano? (What)
(2) Noun: Where is your ano? (Where is your father/mother/ dead-uncle’ s-second- cousin)
(3) Verb: Anuhin this. (Paint/kill/ maim/castrate this.)
(4) Adjective: This is so ano. (This is so pretty/big/astoundi ng.)
(5) Interjection: Ano! (What the hell!)
3. Checheboreche (Che-che-boh- re-che). Same as achuchuchu. It is interesting to ponder on the reason why there are so many words in the Filipino language that beautifully describe meaningless chatter.
4. Epal (Eh-pal). An individual who believes he is God.
5. Gigil (gee-gil). An uncontrollable desire to bite something.
6. Hipon (Hee-pon). Literally “shrimp,” whose body is eaten while its head is thrown away, this refers to a person whose body is to die for and whose face looks like it belongs to the dead.
7. Kikay (kee-kay). Refers to individuals who carry a brush, hand wash, moisturizer, lip-gloss and various other facial enhancements in a case (aptly called a kikay kit) inside her bag. Recent inspections of various backpacks have led to the conclusion it is not a purely female trait. This breed cannot resist checking themselves out on mirrors, glass windows, bread knives, sidewalk puddles and plastic-covered notebooks.
8. Kaek-ekan (Ka-ek-e-kahn) . Same as achuchuchu and chechebureche.
9. Kilig (keel-leg). A rush of excitement due to the actions, presence or even mention of he whom you see as the future father of your children.
10. Indyanero (In-jan-neh- ro). An individual who fails to appear at an appointment without prior warning. Not to be confused with individuals who appear according to Filipino time (approximately 10 minutes before the meeting ends).
11. Japorms (Jah-porms). Describes an individual dressed differently from the usual (typically involves clothes that have been laundered and pant legs of roughly the same length).
12. Lagot (Lah-got) A prophesy of evil things to come.
13. Para (Pah-rah). A term that informs the driver of a jeep to stop and pause (usually in the middle of the road) as the individual speaking intends to leave the vehicle. Dangerous for individuals as drivers seem to believe having one foot in the air is all that is necessary for descent.
14. Takusa (Ta-kuh-sa). Derived from takot sa asawa (afraid of wife), this is a term used to describe the silent (very silent) minority of males married to feminine reincarnations of Hitler.
15. Torpe (tore-peh). A gentleman who is desperately attracted to a female yet by some strange compulsion is reduced to a frozen mound of stuttering male whenever that female is near.
Armed with this list and a smile, you will be sure to make the proper impression not just on your new relations, but on your loved one as well.
____________ _________ _________ _________ _________ _________
Now let’s practice:
“When I finally got the nerve to date you, I almost became indyanero, because I didn’t think I had the right japorms. When you’re around, I’m kilig, when you’re not, I get gigil. You may think all this is achuchuchu, kaek-ekan, or just plain checheboreche, but in truth, my darling, I’m so ano with you.”
A TRUE STORY…
On July 20, 1969, As Commander of the APOLLO 11 Lunar Module, NEIL ARMSTRONG was the first person to set foot on the moon. His first words after stepping on the moon.
“THAT’S ONE SMALL STEP FOR MAN, ONE GIANT LEAP FOR MANKIND,” were televised to earth and heard by millions.
But just before he reentered the Lander. He made the enigmatic remark “GOOD LUCK, MR. GORSKY.” many people at NASA though it was a casual remark concerning some rival Soviet Cosmonaut. However, upon checking, There was no Gorsky in either the Russian or American Space Programs. Over the years many people questioned Armstrong as to what “GOOD LUCK, MR. GORSKY” statement meant, But Armstong just smiled.
On JULY 5, 1995, in Tampabay, Florida, while answering questions following a speech, a reporter brought up the 26-year-old question to Armstrong. This time he finally responded. Mr Gorsky had died so Arsmtrong felt he could answer the question. In 1938 when he was a kid in a small midtown, he was playing baseball with a friend in the backyard. His friend hit the ball which landed in his neighbor’s yard by the bedroom windows. His neighbors were MR. And MRS. GORSKY. As he leaned down to pick up the ball, young Armstrong heards Mrs Gorsky shouting at Mr Gorsky “SEX! YOU WANT SEX?! YOU’LL GET SEX WHEN THE KID NEXT DOOR WALKS ON THE MOON!”
At ang pinaka-huli eh para sa mga barako ito. Oo para sa mga bulugan na tulad ko.
FIVE RULES FOR MEN TO FOLLOW FOR A HAPPY LIFE !!!!
1.) Importante na may kasamang babae na tumutulong sa bahay at paminsan minsan nagluluto, nagaayos ng mga gamit at naglilinis, syempre maganda kung nagtatrabaho din para may katuwang ka sa buhay.
2.) Importante na ang kasama mong babae ay nakakapagpasaya sa iyo, napapatawa ka para maalis ang pagod buhat sa araw-araw na pagbabanat ng buto.
3.) Importante na ang kasama mong babae ay hindi nagsisinungaling, hindi siya nagtatago ng kahot anong bagay sa iyo.
4.) Importante rin na ang kasama mong babae ay open sa sex. Magaling sa kama at gustong-gusto na ikaw ang kasama niya.
5.) Pinka importante sa lahat, dapat hindi magkakakilala yang apat na babae na yan dahil siguradong mata lang ang walang latay sa iyo.