Ipinaskil ni: ahkong | Abril 21, 2009

AFP Modernization Program ni BK

Natatandaan ko, sa mga nababasa ko noon at naririnig na hwento ng aking pinakamamahal na erpats, ang Sandatahang Lakas ng Pilipinas ang pinaka moderno sa buong Asia noong 1950’s and 1960’s.

Lalong lalo na ang Philippine Airforce o PAF natin. Sa buong Asia tayo ang may pinaka modernong kagamitang pangdigma. Natatandaan ko pa, nung uhugin at gusgusin pa ako, dahil malapit kami sa Airport noon lagi kaming nakaka kita ng mga Jet Fighters ng PAF. (Dahil malapit din kami sa Nichols Air Base.)

Sa buong Asia, ang Pilipinas ang kaunaunhang bansa na nagkarun ng Airforce. Hinahangaan ang Pilipinas noon.

Pero hindi na ngayon…..

Nakakalungkot mang isipin, eh yun ang totoo. Nawala na ang kinang ng Pilipinas. Ang mga gamit nating sa Airforce mga napaglumaan na, kung hindi man absolete na.

Napag iwanan na tayo mga ng karatig bansa natin. Naisip ko nga bakit ang bansang Hapon, pagkatapos ng WWII, halos mawasak ang bansa nila….pero ilang taon lang tingnan nyo ang Hapon ngayon isa sa pinaka malakas na bansa sa buong mundo. Ni wala nga silang natural resources samtalang tayo nasa atin na lahat pero……dahil sa korapsyon sa gobyerno mula noon hanggang ngayon eh wala na yatang pagasa ang AFP.

Minsan naiisip ko ano kaya ako ang maging presidente ng Pinas….LOLs

Uunahin ko ang AFP talaga. Imodernize ko agad ang Sandatahang Lakas ng Pilipinas. Pero ang problema ko walang budget ang Pilipinas, saan tayo kukuha ng pangbayad sa mga modernong armas…??? Alam kong lahat ng problema may solusyon……kaya…

Humanda na kayong mga Abu Badaf at MILF, (Moms I’d Love to Fuck ???) dahil bilang na ang mga araw ninyo. Ito ang tatapos sa mga kawalanghiyaan ninyo sa taong bayan….bwaahhh..ha.ha..ha..ha..ha…!!!!

Heto na ang aking AFP Modernization Program kung ako maging presidente.

AIR FORCE

funny-soldiers-308

F15 Eagles…..oo dalawa lang muna…ala nga tayong budget eh…makikita nyo sa letrato ang dalawang volunteer na piloto na parehong yatang sira ang ulo. Test Flight yan mga kaibigan….kagagaling pa lang sa kasa nyan eh…kung baga sa sasakyan eh….break-in.

2779879484_750631ef911

Ito ay FX-16 (X – Experimental) oo pati yung piloto galing mental…LOLs. Pero huwag ninyong ismolin yan dahil hay-tek yan. Walang panaman dyan ang F-22 Raptor ng US dahil kahit saang lungga magtago ang kalaban siguradong makakapasok yan…sa liit ba naman…

NAVY

defence_cuts_boat

Sa dahilan ngang walang budget eh iyan ang magiging pangunahing panlaban natin sa karagatan. Huwag lang magkarun ng bagyo……LOLs

ARMY

funny-soldiers-908

Hindi pa natin kayang bumili ng bagong Battle Tanks kaya ito muna pangsamantala……makikita sa larawan na dine-demo sa atin ang paggamit ng ewan ko kung anong tawag dyan….teka tanungin ko ang aking chief of barangay tagay….

46

Ito ang isang halimbawa sa magiging bagong Special Forces ng Army…..baka sakaling magtagumpay sila laban sa Abu Badaf at MILF. Mahina yata sa planning at execution ang mga General natin eh. Sabihin nila nahihirapan silang mahuli ang mga bandidong supot pero maya-maya lang ini-interview na sa TV yung pinuno ng kalaban…nandun pa yung reporter sa kuta mismo…hanu ba yun ???

Teka….bakit ganyang ang aking programa para sa AFP?

Kung may budget tayo…kung hindi binubulsa ng mga taong gobyerno ang pera ng bayan malamang mas maganda pa dyan ang mabibili natin…..

 


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

