Ipinaskil ni: ahkong | Hulyo 8, 2009

Work Experience

Nung isang araw eh naisipan kong i-update ang aking resume, at binago ko ang pagkaka format para naman magmukhang presentable.

Nung nasa bandang “Work Experience” na ako biglang dumating si Ah’Kong dahil naiinip daw siya sa kwarto niya. Sabi ko laruin nya na lang si “manoy”, ayaw nya raw at masakit na ………LOLs

Dahil nga sa walang magawa itong si Ah’Kong eh ako ang napagtripan…at binusisis yung ginagawa kong resume.

Ah’Kong : “Aba ikaw pala tagal dito iyo una trabaho….ikaw tagal dun 10 years?”

Boy Kulangot : “Oo…nagsimula ako dun ng 1989….binata pa ako nun….”

Ah’Kong : “Ikaw ano naman trabaho dun?”

BK : “Sa import-export ako….nung una nga nangangapa ako dahil anung malay ko dun, pero sa tinagal-tagal natutunan ko rin…mabusisi yang trabaho na yan.”

Ah’Kong : “Bakit naman alis ka dun….ito ganda kompanya ah?”

BK : “Oo maganda talaga sa company na yun, Japanese kasi may ari, ang Head Office namin ansa Osaka, Japan…tapos every June may Mid-Year pa kami, tapos 13th Month, pwera pa yung Christmas Bonus….naku sagana ako noon…kaso biglang sinara yung Manila Office at nilipat sa Bataan….hindi na ako sumama.

Tapos nun nag Saudi na ako….ayun hanggang ngayon nandito pa rin ako sa Saudi. Pero alam mo bago ako nakaalis nun, naku po hirap makahanap ng trabaho. Paano naman kasi ang mga kakompitensya ko sa applyan eh..kung hindi taga La Salle taga Ateneo…eh alam mo anamn ako eh graduate lang ako ng Law School of St. Andrew’s Farm….”

Ah’Kong : “Meron ba nun? Ngayon ko lang rinig yan ah….saan yan school ?”

BK : “Law Scholl of St. Andrew’s Farm…hindi mo alam?……

“Mababang Paaralan ng San Andres Bukid”

Ah’Kong : “Ikaw talantalado talaga…ikaw parati ako loko….”

BK : “Eh ikaw ba Ah’Kong anu mga naging trabaho mo bago ka napunta dito sa Saudi?”

Ah’Kong : “Ako dami naging tlabaho….nung ako bata pa ako tlabaho akyen tatay sa Junk Shop. Kami bili bote…dyaryo… tapos kami naman benta. Sabi nga akyen tatay…”ang pera nasa basura”, pero ako hindi naniwala kanya…

BK : “Bakit naman?”

Ah’Kong : “Sunod araw ako kalkal lahat basura amin lugar wala ako kita pera…loko ako akyen tatay…tapos ako tayo lugawan…aba hirap pala…aga pa lang ikaw na luto…init pa pero ako dami kostumer…lalo na ganda babae….ahihihihihi”

Ako din dami tinda, balot, mais, chicharon….mani…

BK : “teka…teka…yung maning binebenta mo babad ba sa ihi yon..?”

Ah’Kong : ” Ano ikaw sabi dyan babad ihi mani…ahhh…ikaw talaga sobla ikaw lipok…ahihihi iba mani iyo sabi eh…..pero sarap yon…ahihihihihi”

…ako benta dun bas istap sa Dao…. pag ikaw byahe norte dami bus hinto sa Dao, ayun akyat ako bus, benta mani, chicharon….kendi. Ganda sana kita ko kaso ako away dun eh…

BK : “Ha? Bakit anong nangyari?”

Ah’Kong : “Minsan isa araw, ako dala akyen bago paninda….aba kondoktor ayaw ako akyat bus….hindi daw ako pwede benta. Akyen tanong bakit? Tapos akyen kita iba bendor sila akyat, sila benta kanila paninda….ako hini pwede? Ako galit kondoktor…akyen siya sigawan..”

“Tapos nun siya galit din ako kulit daw, hini daw talaga ako pwede akyat bus…ayun ako galit talaga….kaso ako talo, ako gulpi nila…ako gising ospital na…..”

BK : “Eh bakit ba ayaw kang pagtindahin dun….?”

Ah’Kong : “Ewan ko kanila…ako hanap buhay lang naman….tapos ayaw nila ako pagtindahin dun, hini daw  pwede akin paninda loob bus…”

BK : “Teka…teka lang….anu ba yung paninda mo at ayaw kang paakyatin sa bus?”

Ah’Kong ” Papag….”

BK : “Eh …….dapat ka ngang gulpuhin….”


Responses

  1. haha…
    malamang sa pinto pa lang di na kasya yung papag haha..

    i miss this joke…haha..

    kulet talaga ni ahkong,,

  2. kuya favor pala bait ka naman di ba hehe..
    comment ka naman sa last entry ko..
    iboto mo ko sa effort kung effort award..

    sabihin mo lang na binoboto mo ko sa effort haha..
    sige na..pilis haha..mwah

    • walang problema sis, lakas ka sa akin eh…..basta ba libre mo ako ng isang tasang goto ok na ko dun…LOLs

  3. naku un lang po pala eh basta sayo kuya ang gulaman ha heheh..

    kung nandito ka lang bakit hindi..

  4. puchaaaaaaa! hahahaha!
    haglpak ako sa kakatawa! tae!
    papag!
    bwahahahahahahhaha!

    it made my hmmm night! yeah night! gabi na eh!


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

