Ipinaskil ni: ahkong | Hunyo 14, 2011

Ang Pagbabalik….nanaman??!!!!

Huwaw tungaw….grabe…i cant believe na ganun katagal bago ko nabuksan ulit itong blog ni Ah’Kong… it’s been too long.

Siguro naitanong nyo ano ba nangyari dito at hindi na nag post? Huwag na kayong magtaka dahil pati ako hindi ko rin alam….toinks.

Haktwali…sa totoo lang mahirap pala. Nung maghiwalay kami ng asawa ko sabi ko sa sarili ko kaya ko ito….oo i can handle it but hindi rin pala ganun kadali. Hanggang ngayon i feel like a fool…buti na lang may mga anak kami…kung nagkataon baka kung ano na ang nagawa ko. I still thank God na I’m still rational…I’m still thinking logically, I can still reason out the situation. Pero I think hindi na mawawala ang galit. Forgiveness…yes….but still ang galit nandun pa rin. It is a thing na mahirap kalimutan. Naku lalo na yung bunso ko…he is only 12 pero matindi ang galit niya sa mommy niya….sinasabihan ko naman na masama ang ganun…sabi ko rin sa mga bata na learn to forgive kahit mahirap

Nung umuwi ako for my vacation nung December 2010…may mga nalaman ako na hindi sa akin nasabi agad. Kung paano ako pinagtaksilan ng asawa ko….mahirap palang marinig masakakit at matinding galit ang hanggang ngayon ang nandito sa loob ko. But kahit na ganun ang nangyari sa amin i’m still lucky that my 3 kids are with me. Alam nyo ang isang talagang tanong na hindi nasasagot ay kung “BAKIT ?” Siguro for the better na wag ko ng alamin…..ang importante ang future ng mga bata.

Kung tutuusin kaya kong dalhin ang nangyari ang mahirap pag nakikita ko ang mga kids na nahihirapan….dun sa dalawa kong lalaki wala akong problema they can handle it. Ang nagiging problema ko yung aking unica hija….napapabarkada…well wala namang masama dun, naranasan ko rin naman yon nung teens ko, but the thing is…minsan hindi umuuwi daw ng bahay. Which is na nagaalala kami, kasi sa panahon ngayon hindi natin masabi baka may mangyaring masama sa kanya. Hindi naman ako nagkukulang ng paalala but i think my presense is needed there.

Kaya nga this will be my last contract here in Saudi Arabia, it is time for me to be with my kids.

I met someone who is very lovely. Alam nya ang nangyari sa amin. Na meet nya na rin ang mga kids…my father and likewise, na meet ko na rin ang family nya. Hindi naman ko nagmamadali it is still important ang welfare ng mga bata saka kung magpa file ako ng annulment it will take years….baka nga mamamatay na ako saka pa lang maapprove, wag naman sana…hahahaha

Unti-unit i’m getting up…..ika nga bumangon ka pag nadapa. It is not the end of the world yet. I know it will not be an easy journey for me and my kids but with the guidance and the grace of God we will survive.


Mag-iwan ng Tugon

Mga Kategoriya

